CHƯƠNG TRÌNH NGOẠI KHÓA “CUỘC THI TÌM HIỂU KIẾN THỨC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH, SỨC KHỎE SINH SẢN VỊ THÀNH NIÊN” NĂM HỌC 2023 – 2024

Lượt xem:

Đọc bài viết

Thực hiện Kế hoạch số 30/KH-THPTES ngày 4/12/2023, sáng ngày 11 tháng 12 năm 2023, trường THPT Ea Súp phối hợp với nhóm Sinh học đã tổ chức chương trình ngoại khóa “Cuộc thi tìm hiểu kiến thức giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên” năm học 2023-2024.

Cô Nguyễn Thị Thu Hiền – Phó bí thư đoàn trường – dẫn chương trình cuộc thi

Mục đích của hoạt động nhằm trang bị những kiến thức về giới tính, sức khỏe sinh sản giúp học sinh hình thành thái độ và hành vi đúng đắn trong các mối quan hệ bạn bè khác giới, biết cách giải quyết các vấn đề liên quan đến tình bạn, tình yêu, hôn nhân, giúp HS vượt qua những khó khăn trong tuổi vị thành niên một cách an toàn để xây dựng cuộc sống lành mạnh, có văn hóa và hướng đến cuộc sống hạnh phúc trong tương lai. Đồng thời, tích hợp các nội dung về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản vị thành niên và tuyên truyền về các biện pháp tránh thai, biện pháp phòng chống một số bệnh truyền nhiễm lây lan qua đường tình dục, đặc biệt là phòng chống HIV/AIDS.

Mở đầu chương trình là tiết mục văn nghệ do các em trong CLB Văn nghệ Đoàn trường thực hiện đã mang đến không khí vui tươi phấn khởi.

Tiết mục hát “Xe đạp” do HS Hữu Đạt và Ly Na trình bày

 

Tiết mục nhảy “Đẩy xe bò” do HS CLB Văn nghệ đoàn trường thực hiện

Cuộc thi có sự góp mặt của 3 đội thi đến từ lớp 10A2, 11A2 và 12A7 với 4 phần thi chào hỏi, tìm hiểu kiến thức, hiểu ý đồng đội và hùng biện. Ở phần thi chào hỏi các đội chơi sẽ tự giới thiệu về đội của mình. Qua phần thi chào hỏi, mỗi đội phải nêu được vấn đề về việc cần thiết phải giáo dục giới tính và sức khoẻ sinh sản cho lứa tuổi vị thành niên trong giai đoạn hiện nay.

Trong phần thi tìm hiểu kiến thức, mỗi đội tham gia sẽ lựa chọn gói câu hỏi để trả lời. Mỗi gói gồm 4 câu hỏi và các đội có 10 giây suy nghĩ để trả lời nhanh cho mỗi câu hỏi.

Ở vòng thi hiểu ý đồng đội, mỗi đội cử ra 2 người chơi. Mỗi đội phải giải đáp 4 cụm từ trong thời gian 5 phút. Một thành viên trong đội bằng mọi cách gợi ý cho đồng đội để tìm ra đáp án (không được dùng từ đồng nghĩa, từ tiếng anh hoặc dùng các âm tiết liên quan đến cụm từ cần giải đáp). Nội dung phần thi hùng biện với chủ đề: Tình bạn, tình yêu và hôn nhân gia đình. Các đội bốc thăm chọn chủ đề để đưa ra nội dung hùng biện tương ứng.

Ngoài ra, với phần giao lưu khán giả, các em học sinh được tham gia tìm hiểu kiến thức sinh sản vị thành niên thông qua giải đáp các câu hỏi do ban tổ chức đưa ra và nhận phần quà với đáp án đúng của mình.

Kết thúc cuộc thi, giải nhất thuộc về đội thi lớp 12A7, lớp 11A2 đạt giải nhì và lớp 10A2 giành giải ba.

Thầy Lê Quang Trường – Hiệu trưởng nhà trường trao phần thưởng cho các đội thi

Chương trình nhận được sự tham gia hào hứng, nhiệt tình của học sinh nhà trường. Hoạt động ngoại khóa đã góp phần giúp học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc trang bị kiến thức bảo vệ và chăm sóc sức khỏe sinh sản, tránh những hệ lụy đáng tiếc khi thiếu kiến thức hoặc có suy nghĩ lệch lạc, sai lầm về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên với thông điệp gửi đến các bạn học sinh: VÌ SỨC KHỎE, HẠNH PHÚC, TƯƠNG LAI CỦA CHÍNH MÌNH. HÃY SỐNG LÀNH MẠNH, CÓ TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN VÀ CỘNG ĐỒNG.

Thu Phương.